Nhóm Arab-Hồi giáo đệ trình LHQ dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn tại Gaza

09:55 - Thứ Sáu, 08/12/2023 Lượt xem: 4583 In bài viết

Theo The Times of Israel, dự kiến trong ngày 8-12, một dự thảo nghị quyết do các quốc gia Arab-Hồi giáo soạn thảo kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn ở Dải Gaza sẽ được đệ trình tại phiên họp diễn ra cùng ngày của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong phiên họp về xung đột Dải Gaza. Ảnh: UN News

Trong phiên họp trên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cũng sẽ xem xét thông điệp do Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra. Trước đó, trong bức thư gửi HĐBA LHQ ngày 6-12, Tổng thư ký Guterres đã viện dẫn Điều 99 của Hiến chương LHQ cho phép ông lưu ý HĐBA LHQ bất kỳ vấn đề nào mà ông cho là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Theo các nguồn tin trên, Palestine và Nhóm Arab-Hồi giáo tại LHQ hy vọng thông điệp của Tổng Thư ký LHQ sẽ khuyến khích Mỹ hành động thay vì sử dụng quyền phủ quyết. Một dự thảo nghị quyết khác do Ai Cập soạn thảo về tình hình ở Gaza vẫn đang trong quá trình thương thảo. Dự thảo nghị quyết này dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào tuần tới.

Trước đó, hôm 15-11, HĐBA LHQ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi kéo dài thời gian ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza. Đến ngày 22-11, một lệnh ngừng bắn tạm thời đã được đảm bảo ở Gaza nhờ các nỗ lực hòa giải của Ai Cập, Qatar và Mỹ.

Lệnh ngừng bắn chấm dứt, giao tranh ở khu vực Khan Younis tại phía Nam Gaza diễn ra ác liệt. Cơ quan y tế Palestine cho biết các cuộc tấn công mới nhất của quân đội Israel vào dải Gaza trong ngày 7-12 qua khiến hơn 350 người chết và khoảng 1.000 người bị thương, hầu hết là dân thường. Tổng thương vong tại Gaza kể từ đầu chiến dịch tấn công tổng lực của quân đội Israel vào Gaza từ 7-10 đến nay đã lên tới hơn 63.000 người, trong đó hơn 17.100 người chết với khoảng 70% là trẻ em và phụ nữ.

Dải Gaza sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực. Ảnh: THX

Hiện có khoảng 1,9 triệu người (85% dân số Dải Gaza) phải sơ tán, sống trong điều kiện thiếu thốn các nhu yếu phẩm và khan hiếm nhiên liệu. Phía Israel thông báo cho phép tăng nhẹ nguồn cung nhiên liệu cho Dải Gaza để tránh làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo tại dải đất này.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top